Trong quá trình xuất nhập hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại, bạn sẽ phải thực hiện nhiều công đoạn từ làm giấy tờ thủ tục, lưu trữ, vận chuyển… Hàng hóa được lưu trữ bảo quản trong các kho phù hợp, trong đó có 1 loại kho khá đặc biệt có tên viết tắt là CFS. Bạn đã bao giờ nghe thấy thuật ngữ này hay chưa? Vậy kho CFS là gì? Ưu nhược điểm của chúng thế nào. Cùng Quang Minh Tech tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Khái niệm kho CFS là gì?
CFS là tên viết tắt của cụm từ Tiếng Anh là Container Freight Station.
Chúng ta có thể hiểu đơn giản đây là hệ thống kho tách rời được các tổ chức/doanh nghiệp dùng làm địa điểm tập kết, thu gom/tách hàng lẻ.
Thông thường, đối với trong xuất nhập khẩu quốc tế, hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng container (đường bộ hoặc đường thủy) hay ULD (vận chuyển đường hàng không). Container hay ULD không phải lúc nào cũng trong tình trạng đầy hàng. Việc sử dụng các kho CFS sẽ giúp doanh nghiệp thu gom hàng lẻ từ nhiều nguồn khác nhau, hoặc tách ghép chung hàng của nhiều chủ hàng vào trong 1 container hay ULD để đảm bảo hiệu quả về chi phí khi gửi.
Hoạt động của kho CFS này cũng khá tương đồng với các kho/nhà ga hàng hóa kéo dài hiện nay.
Các loại hàng hóa nào được lưu kho kho CFS?
Trừ các mặt hàng như hàng giả, hàng nhái, hàng cấm theo quy định của pháp luật, các mặt hàng còn lại đều có thể được lưu tại kho CFS.
Theo luật Hải quan năm 2024, điều 61, khoản 3 quy định rõ về những trường hợp hàng hóa có thể lưu ở kho CFS bao gồm:
- Hàng hóa xuất khẩu được làm xong các thủ tục hải quan hoặc đã đăng ký tờ khai với hải quan được đưa vào kho CFS để kiểm tra thực tế.
- Hàng hóa nhập khẩu chưa được làm thủ tục hải quan.
Thời hạn lưu trữ hàng trong kho CFS là bao lâu?
Theo quy định, thời hạn tối đa để lưu trữ và xử lý hàng trong điểm thu gom hàng lẻ là 90 ngày tính từ lúc đưa vào. Tuy nhiên, nếu có lý do chính đáng và được chấp thuận từ Chi cục trưởng Chi cục Hải quan đang quản lý kho CFS thì sẽ được gia hạn 1 lần nhưng không quá 90 ngày.
Trường hợp quá thời hạn lưu trữ hàng trong kho CFS nêu trên mà không có người nhận hoặc chịu trách nhiệm xử lý, thì cơ quan hải quan sẽ tiến hành thông báo công khai. Trong 60 ngày kể từ lúc phát đi thông báo, chủ hàng đến nhận vẫn có thể tiến hành thủ tục hải quan nhưng sẽ bị xử phạt theo quy định. Hoặc hàng sẽ bị thanh lý theo khoản 6 điều 58 Luật Hải quan.
Các hoạt động trong kho CFS
Trong kho CFS được thực hiện các hoạt động như sau:
- Đóng gói, sắp xếp, hoặc đóng gói lại và sắp xếp lại các hàng hóa chờ xuất khẩu
- Chia tách, đóng ghép hàng vào container đối với hàng quá cảnh hoặc hàng trung chuyển. Các hàng này sẽ được chia tách, đóng ghép với nhau hoặc ghép chung với hàng Việt Nam để xuất khẩu đi
- Chia tách các hàng nhập khẩu để chờ làm thủ tục nhập khẩu hàng vào thị trường Việt Nam.
- Đóng ghép container các mặt hàng xuất khẩu để chuẩn bị xuất khẩu sang nước thứ ba với các lô hàng xuất khẩu khác để xuất sang nước thứ ba.
- Thay đổi quyền sở hữu hàng hóa trong kho
Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng kho CFS
Ưu điểm:
Kho CFS tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ hàng có thể tách, gom hàng từ nhiều nguồn khác nhau, từ đó tiết kiệm thời gian chờ đại, giảm chí phí và tối đa doanh thu kinh doanh.
- Nếu doanh nghiệp có nhiều lô hàng lẻ và xuất khẩu cho nhiều khách hàng ở một quốc gia thì kho CFS sẽ là điểm thu gom hàng lẻ, chất xếp, đóng đầy container/uld. Việc này tiết kiệm rất nhiều chi phí và thủ tục hải quan hàng hóa.
- Nếu doanh nghiệp có ít hàng có thể ghép chung với nhiều chủ hàng khác (cũng ít hàng tương tự) để đóng đủ container/uld.
Nhược điểm:
Theo điều 61 luật hải quan, hàng hóa trong kho CFS nêu được lưu giữ quá thời hạn quy định (khoảng 90 ngày tính từ lúc hàng nhập kho) thì sẽ cần phải đưa ra khỏi địa điểm gom hàng lẻ tập trung này và xử lý theo quy định của điều 57 luật hải quan hàng hóa.
Bên cạnh đó, các hoạt động trong kho CFS sẽ được kiểm soát rất nghiệm ngặt từ hải quan và các đơn vị có liên quan. Việc giám sát hải quan đối với hàng hóa lưu giữ tại kho CFS được quy định trong mục 3, chương III, Luật Hải quan. Chính vì vậy, các thủ tục nhập xuất hàng hóa sẽ khá phức tạp, đòi hỏi sự chi tiết và chính xác cao.
Quy ttrình hoạt động của kho CFS
Quy trình được trải qua 7 bước:
1. Xác nhận đặt hàng
Đối với mỗi một lô hàng hóa LCL khi được đưa vào kho CFS thì cần phải xác nhận được các thông tin cơ bản cần thiết sau:
- Thông tin chủ hàng hóa: tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu chủ hàng là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân).
- Số điện thoại của người giao dịch
- Tên của cảng dỡ hàng hóa và nơi chủ hàng muốn giao hàng
- Tổng số lô hàng lẻ của mình cùng với số lượng của từng loại kiện hàng (có thể mang tính chất hàng khác nhau), tính chất của loại hàng hóa (có phải hàng dễ vỡ hay không?).
- Đơn đặt hàng và mã của từng loại hàng hóa.
- Tên tàu vận chuyển của hãng tàu nào đó cùng với số vận chuyển.
- Thời gian bắt đầu xếp hàng hóa lên container để vận chuyển lên tàu.
- Thời gian tàu nhổ neo và khoảng thời gian tàu bắt đầu khởi hành.
2. Tiến hành liên hệ với chủ hàng
Đơn vị gom hàng lẻ sẽ liên hệ với chủ hàng hóa về khoảng thời gian mà hàng về kho CFS nhằm chuẩn bị tâm thế cho việc nhận hàng hóa tại kho và tiến hành khai thác số lượng hàng lẻ LCL của chủ hàng.
3. Giao hàng hóa
Chủ hàng giao hàng đến CFS chậm nhất theo thời gian cắt hàng theo thoả thuận. Kho CFS sẽ kiểm tra hàng cẩn thận trước khi nhận hàng. Nếu có các trường hợp sau thì phải có sự đồng ý của Bên thuê kho thì CFS mới được nhận (phải chụp ảnh hiện trạng hàng hoá)
Không được dán băng dính hoặc có biểu hiện dán lại kiện.
Bị hỏng hoặc trong tình trạng kém (xước, thủng, ướt…).
Thiếu mã hiệu, mã số,…(so với trong booking).
Bất kỳ một trường hợp đặc biệt nào khác xảy ra với kiện hàng.
Giao hàng đến kho muộn (Sau 05 giờ chiều thứ 7) hoặc giao tờ khai Hải Quan muộn, CFS chỉ được nhận khi đã có bản ” Yêu cầu nhận hàng muộn” của bên thuê kho và đồng ý tiếp nhận của CFS. CFS sẽ nhận hàng vào và xếp phân loại theo mác mác hàng, kích cỡ, kiểu cách hàng, màu sắc… theo hướng dẫn của Bên thuê kho là đại diện của chủ hàng. Lập bảng kê hàng hoá (theo chủng loại mẫu mã hàng).
CFS sẽ thay mặt Bên thuê kho phát hành chứng từ giao nhận cho bên giao hàng. Chứng từ giao nhận phải có chữ ký của đại diện CFS và đại diện bên giao hàng. Bên chủ hàng phải nộp xác nhận booking, packing list, giấy uỷ quyền (nếu cần) và hồ sơ hải quan khi giao hàng. Nếu nhiều lô hàng được dự kiến đóng cùng container và có một hoặc vài lô hàng phải hoãn lại, CFS phải xin ý kiến Bên thuê kho về việc vẫn tiếp tục đóng những lô hàng khác vào container để xuất hoặc hoãn lại việc đóng cả container.
4. Đóng hàng hóa
Phía bên đại diện của chủ hàng tức bên thuê kho sẽ gửi bản hướng dẫn cách đóng hàng hóa cho CFS trước một ngày.
Bên CFS cần phải đảm bảo được năng lực, các phương tiện liên quan và đảm bảo cả nguồn nhân lực đóng hàng để kịp xuất kho đưa lên tàu vận chuyển.
Phía CFS cũng cần phải phối hợp nhịp nhàng với cơ quan hải quan và nếu cần thiết thì phải phối hợp với cả người giám sát của bên thuê kho CFS.
5. CFS chuẩn bị vỏ container rỗng để đóng hàng
Đại diện của chủ hàng (tức là bên thuê kho) cần phải đảm bảo rằng hãng tàu có thể bố trí được vỏ container rỗng tại kho CFS để thuận lợi trong việc đóng hàng theo đúng lịch trình đã dự kiến từ trước. Đồng thời phía bên CFS sẽ tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn đóng hàng của bên thuê kho về hãng tàu và bãi container (container yard – CY) để tiến hành hạ hàng.
Phía bên CFS sẽ phối hợp với hãng tàu để có thể đảm bảo có đủ vỏ container rỗng sẵn có và luôn ở trong trạng thái tốt nhất (đảm bảo chất lượng) để có thể đóng hàng.
Bên thuê kho có thể sẽ có những yêu cầu với CFS vận chuyển container từ một bãi container (CY) khác về để tiến hành đóng hàng. Nội dung cần có trong văn bản yêu cầu như sau: Số lượng vỏ container rỗng (loại container, kích thước vỏ container); chủ của vỏ container; Địa điểm nâng hoặc hạ vỏ container (Bên thuê kho sẽ phải chịu các khoản chi phí vận chuyển nâng hoặc hạ vỏ container này cho CFS).
6. Cơ quan hải quan kiểm hóa
Chủ hàng chịu trách nhiệm hoàn thành thủ tục giấy tờ HQ kiểm hoá và giao nộp hồ sơ HQ hoàn chỉnh cho CFS khi giao hàng.
Nếu hồ sơ HQ kiểm hoá không được giao cho CFS theo đúng thời gian quy định, CFS sẽ không chịu trách nhiệm tổ chức kiểm hoá đóng ghép cho cont cũng như việc đưa cont ra tàu. Trong trường hợp này CFS phải thông báo cho bên thuê kho để book hàng đi tàu khác.
CFS có trách nhiệm tiến hành kiểm hoá cho việc đóng ghép hàng xuất. Phí kiểm hoá đã bao gồm trong phí CFS miễn là mọi giấy tờ HQ đã giao nộp kịp thời. Nếu giấy tờ hải quan chưa đủ việc kiểm hoá đóng ghép sẽ phát sinh thêm chi phí hoặc không thể hiện được do vi phạm quy trình quản lý của Hải quan.
CFS sẽ giao nộp tờ khai HQ khi đã hoàn thành thủ tục HQ kiểm hoá cho hãng tàu feeder.
7. Tiến hành giám sát
Về phía CFS sẽ phải chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát các công đoạn như việc nhận hàng, lưu hàng vào trong kho, đóng hàng vào trong các container rỗng và xuất container ra tàu theo các chỉ dẫn của bên thuê kho.
CFS bố trí ít nhất một giao nhận để có thể nhận hàng vào kho và ít nhất là hai giao nhận khi mà đóng hàng từ kho vào trong container: một ở cửa kho và một ở cửa container (chuyển giao hàng vào hoặc ra).
Thông thường nếu chủ hàng có đơn hàng lẻ sẽ thuê dịch vụ của các đơn vị Logistics để họ làm các thủ tục ghép hàng tại kho CFS. Việc này sẽ giảm bớt công việc và chi phí của chủ hàng, thậm chí mức phí còn rẻ hơn nhiều so với việc tự làm.
Lời kết
Trên đây là những thông tin giúp mọi người hiểu rõ hơn về kho CFS là gì, vai trò và hoạt động như thế nào. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn. Cảm ơn bạn đọc đã luôn quan tâm và theo dõi bài viết. Hiện nay Quang Minh Tech đang cung cấp các loại kệ sắt dnahf cho các loại kho từ lớn đến nhỏ. Nếu như bạn có những thắc mắc hay cần tư vấn về kệ sắt thì đừng ngại liên hệ ngay với chúng tôi nhé!
Thông tin liên hệ Quang Minh Tech:
Website: https://quangminhtech.vn/
Hotline: 0977 853 601
Email: quangminhtechgroup@gmail.com
Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội.
VPGD: Số 5, Ngõ 80, La Nội, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
Cơ sở HN: 300 Nguyễn Xiển – Thanh Xuân, Hà Nội
Leave a reply