Cách sắp xếp bên trong cửa hàng tạp hóa tưởng là đơn giản nhưng rất quan trọng trong việc tạo dựng bộ mặt của cửa hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy rất thoải mái khi vào một cửa hàng có sự sắp xếp khoa học, hợp lý và tiện nhất cho họ. Cách trưng bày hàng tạp hóa chính là sự tác động gián tiếp thúc đẩy doanh thu của cửa hàng tốt hơn. Cùng Quang Minh Tech học cách trưng bày hàng tạp hóa gọn gàng, khoa học để thu hút khách hàng nhé!
11 mẹo trưng bày hàng tạp hóa khoa học
Cách trưng bày cửa hàng tạp hoá đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Cùng xem một số tips trung bày dưới đây nhé:
1. Phân loại hàng hóa phù hợp
Bạn mở tiệm tạp hóa thì nên thể hiện mình đúng chuẩn “tạp hóa”, nghĩa là phải có thật nhiều sản phẩm, đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy tiệm của bạn có thể có mọi thứ mà họ cần. Tuy nhiên không phải cứ nhập được bao nhiêu hàng thì bày lên kệ bấy nhiêu, phải chọn lọc để sao cho mỗi loại sản phẩm có ít nhất từ 3 đến 5 mặt hàng.
Nếu mở cửa hàng tạp hóa thì bạn sẽ thấy phần đa hàng hóa đều thuộc nhóm thực phẩm tiêu dùng nhanh. Nhóm này lại được chia thành hai nhóm nhỏ là thực phẩm ngọt và mặn, bạn hãy xếp riêng mối loại thành khu riêng nhau. Thực phẩm mặn bao gồm gia vị như bột ngọt, nước mắm, tương,… Còn thực phẩm ngọt thì gồm sữa, bánh kẹo,… Còn lại những mặt hàng nước rửa bát, bột giặt,… xếp vào khu hóa mỹ phẩm.
Khi trưng bày hàng tạp hóa bạn cần chú ý sắp xếp chúng ngay ngắn, thẳng hàng, không nghiêng đổ, hướng tên và nhãn hiệu ra ngoài. Đối với các sản phẩm dạng túi thì thiết kế giá treo có nhiều móc chia thành từng lớp, không đặt chồng sản phẩm khác loại lên nhau, mặt hàng dễ đổ vỡ thì để ở ngăn dưới cùng có rào chắn.
2. Hiển thị đúng giá, đúng sản phẩm
Điều này cực quan trọng, vì khách hàng sẽ đánh giá bạn có là người bán trung thực và chuyên nghiệp hay không. Rất nhiều cửa hàng thường chỉ bán hàng theo trí nhớ, hoặc có niêm yết nhưng lại không chính xác khiến khách cảm thấy không hài lòng. Việc nhớ hay nhầm lẫn vẫn có thể xảy ra, tuy nhiên, nếu lặp lại nhiều lần thì uy tín của bạn sẽ bị giảm sút.
3. Chú trọng sự phong phú của hàng hóa
Nếu mặt hàng của bạn quá ít, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì họ sẽ chẳng bao giờ muốn quay lại cửa hàng bạn lần thứ hai. Hãy nhớ, dù số lượng bạn nhập về không nhiều nhưng chủng loại phải đa dạng, thêm cách trưng bày bắt mắt nữa thì sẽ hút khách gấp nhiều lần so với ít loại hàng nhưng số lượng nhiều.
Những mặt hàng nào số lượng ít, bạn hãy đặt lên trên các kệ hàng nông hoặc thùng carton để khách dễ nhìn thấy. Vừa không lo tồn kho mà vẫn đảm bảo yếu tố hàng hóa phong phú.
4. Ưu tiên vị trí đẹp cho các mặt hàng bán chạy
Đây là một trong những mẹo trưng bày hàng tạp hóa giúp mang lại doanh thu cao. Nguyên tắc xếp hàng hóa là: Những mặt hàng nào nặng, to thì sẽ đặt dưới, hàng nhỏ, nhẹ thì đặt trên.
Thế nhưng thực tế là những sản phẩm được bày ở ngang tầm mắt khách hàng mới là những mặt hàng bán chạy nhất. Bạn có thể thấy ở các siêu thị lớn, khi có sản phẩm nào khuyến mại họ đều trưng bày ở vị trí nhiều người qua lại nhất như lối vào, hoặc ở vị trí ngang tầm mắt, tầm tay người mua trên các kệ hàng.
Bởi vậy, nếu muốn doanh số cửa hàng mình tăng lên, bạn hãy thử sắp xếp lại những mặt hàng hấp dẫn này ở vị trí lý tưởng này xem kết quả sẽ khiến bạn ngạc nhiên đó.
5. Chú ý đến hạn sử dụng của sản phẩm
Trong kinh doanh tạp hóa hóa một trong những điều cấm kỵ bạn tuyệt đối cần nhớ là không bao giờ bán những mặt hàng đã hết hạn sử dụng. Đó là nguyên tắc để khách hàng có thể tin tưởng bạn tuyệt đối.
Đôi khi nó không phải là sự chủ quan của bạn, mà là do kỹ năng quản lý hạn sử dụng của các mặt hàng tạp hóa không được chuyên nghiệp. Đây là yếu tố sống còn nên bắt buộc cần có sự kiểm tra hạn sử dụng các mặt hàng một cách nghiêm ngặt và liên tục nhất là với những mặt hàng tươi, ăn nhanh như bánh mì tươi,…. nhằm đảm bảo những sản phẩm hết hạn sử dụng đã được loại bỏ khỏi gian hàng.
6. Nên trang trí, trưng bày cửa hàng tạp hóa theo các dịp lễ
Trong các ngày lễ nhu cầu đi mua sắm của người dân tăng cao, do đó để có thể thu hút được nhiều khách hàng nhất bạn cần tận dụng những dịp lễ này. Bằng cách thiết kế gian hàng tạp hóa theo chủ đề của các ngày lễ, ví dụ như ngày noel, tết trung thu,….. Đồng thời có những món quà tặng kèm để kích thích khách hàng mua nhiều hàng hóa hơn.
7. Mỗi gian hàng tạp hóa trưng bày cần đi kèm biển tên
Với mỗi gian hàng hóa khác nhau, khi chúng đã được phân loại bạn cần để biển tên để khách hàng biết và tím đến và chọn những mặt hàng cần mua. Ví dụ với gian hàng mỹ phẩm, gian hàng mẹ và bé, gian hàng đồ gia dụng hay gian hàng đồ lưu niệm, dụng cụ học tập,…
Bên cạnh đó việc đề biển tên theo từng gian hàng cũng giúp cho việc bán hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn, khi không phải trả lời quá nhiều câu hỏi của khách hàng về vị trí các mặt hàng nằm ở đâu.
8. Trưng bày hàng tạp hóa trên kệ theo nguyên tắc nhập trước – xuất trước
Trong quá trình bán hàng không phải cứ hết sạch mới nhập thêm, đa phần chủ tiệm đều nhập mới khi số lượng tồn kho dưới định mức đã thiết lập từ trước. Khi đó bạn cần bày hàng lên kệ theo nguyên tắc nhập trước thì xuất trước, nghĩa là hàng cũ còn hạn sử dụng ngắn hơn thì đặt phía ngoài, hàng mới để ở bên trong. Như vậy sẽ đảm bảo không bị tồn lại hàng cận “đát”.
9. Các mặt hàng tạp hóa thiết yếu nên trưng bày ở vị trí dễ thấy, dễ lấy
Khác với cách trưng bày hàng hóa ở siêu thị lớn, đối với tiệm tạp hóa thì bạn nên đặt những sản phẩm thiết yếu như hàng tiêu dùng ở vị trí bắt mắt, dễ nhìn thấy.
Vì diện tích của cửa hàng tạp hóa khá nhỏ, thông thường khách đến mua sẽ đứng ở ngoài gọi đồ nên cách sắp xếp sản phẩm như thế dễ thu hút được sự chú ý của họ hơn, khách hàng mua hàng nhanh chóng, tăng doanh thu đáng kế.
10. Sắp xếp các sản phẩm liên quan ở cạnh nhau
Các sản phẩm liên quan như dầu gội với dầu xả, dao cạo với bọt cạo râu, tất và găng tay,… nên được đặt ở những nơi gần nhau, như vậy sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng hơn.Ngoài ra bạn có thể đặt chung những mặt hàng đang khuyến mãi vào một kệ, đây cũng là cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả.
Thông thường những thương hiệu lớn sẽ phát triển nhiều dòng sản phẩm khác nhau, ví dụ Coca Cola có nước khoáng Dasani, nước trái cây Minute Maid, Splash, nước tăng lực Samurai,… Bạn có thể đặt những sản phẩm này cạnh nhau, phân biệt với sản phẩm của thương hiệu khác.
Hoặc bạn nhóm hàng hóa theo một đặc tính, tính năng nào đó, ví dụ kệ chuyên để dầu gội đầu, kệ để dầu xả, kệ để sữa tắm,… Như vậy khách hàng sẽ dễ dàng hơn khi tìm kiếm và so sánh sản phẩm của các thương hiệu với nhau.
11. Các mặt hàng giá trị nhỏ để ở quầy thanh toán
Đây là một mẹo trưng bày hàng tạp hóa vô cùng thông minh.
Quầy thanh toán là nơi khách hàng dừng lại lâu nhất, trong lúc đợi bạn lấy đồ họ sẽ có “cơ hội” được ngắm nhìn những vật xung quanh. Hãy tận dụng điều đó bằng cách bày các mặt hàng giá trị nhỏ ở quầy, như kẹo cao su, sữa, thuốc lá, bánh mì ngọt,… để thu hút người mua. Ngoài ra bạn có thể dùng những sản phẩm đó để trả khách thay cho tiền thừa khi hết tiền lẻ.
Lợi ích của việc trưng bày hàng tạp hóa một cách khoa hoc
Cách trưng bày cửa hàng tạp hoá đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Trong đó, việc thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ đẹp mắt, khoa học cũng sẽ mang đến rất nhiều lợi thế trong việc buôn bán. Nó sẽ giúp bạn tạo được hình ảnh chuyên nghiệp, uy tín hơn trong mắt người qua đường. Từ đó thu hút và “kéo” bước chân họ đến với cửa hàng.
Thông qua việc sắp xếp các gian, kệ sắt tạp hoá đựng đồ khoa học, ngay ngắn, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy những món đồ cần thiết. Giúp họ tiết kiệm quỹ thời gian quý báu khi mua sắm. Cũng như gợi ý những mặt hàng tương tự, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. Từ đó đẩy nhanh nhanh doanh thu tiêu thụ, thu được nhiều lợi nhuận hơn.
Chưa kể, việc sắp xếp kệ trưng bày tạp hóa khoa học cũng sẽ tiết kiệm không gian bài trí. Cửa hàng sẽ thoáng, rộng, lối đi thoải mái hơn.
Các loại kệ giúp trưng bày hàng tạp hóa bắt mắt
Là mẫu kệ để hàng cho tạp hóa phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Với giá thành tốt và độ bền cao, khả năng lắp đặt nhanh chóng. Phù hợp với hầu hết các cửa hàng và mặt bằng lớn nhỏ khác nhau. Trưng bày các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, sản phẩm gia dụng, đồ thực phẩm, mỹ phẩm…
Kích thước linh hoạt trong lắp đặt với chiều dài 90cm và 120cm, chiều cao 120cm 150cm và 180cm
Là mẫu kệ đang dần phổ biến trên thị trường hiện nay. Với giá thành tốt và độ bền cao, mẫu mã đẹp, khả năng lắp đặt nhanh chóng. Kích thước của những mẫu kệ này cũng rất đa dạng và có thể đặt theo kích thước mà mình muốn.
Cũng là mẫu kệ chứa hàng được nhiều khách hàng trên thị trường tin dùng. Với giá thành tốt và độ bền cao, khả năng lắp đặt nhanh chóng.
Lời kết
Trên đây là một vài bí quyết mới nhất để trưng bày hàng tạp hóa gọn gàng, khoa học mà Quang Minh Tech muốn chia sẻ đến mọi người. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác, nhà cung cấp giá kệ chất lượng tốt, giá cả phải chăng, vui lòng liên hệ tới Quang Minh Tech theo thông tin dưới đây:
Thông tin liện hệ Quang Minh Tech:
Chúng tôi tiếp nhận yêu cầu báo giá, tư vấn miễn phí vào tất cả các ngày trong tuần (nghỉ chiều thứ 7, CN và các ngày lễ tết)
Website: https://quangminhtech.vn/
Hotline: 0977 853 601
Email: quangminhtechgroup@gmail.com
Nhà máy: KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội.
VPGD: Số 5, Ngõ 80, La Nội, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội
Cơ sở HN: 300 Nguyễn Xiển – Thanh Xuân, Hà Nội
Leave a reply