• Công ty thiết kế web Quang Minh Tech
  • Chúng tôi luôn sáng tạo để mang lại hiệu quả cho mỗi khách hàng.

Hơn 50 điều mà các nhà xây dựng liên kết nên biết

by NguyenHuongGiang 8/22/2013 9:05:00 AM

Trong 1 năm trở lại đây, việc xây dựng liên kết đã trở nên khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều. Và dưới đây là hơn 50 điều nữa mà 1 nhà xây dựng liên kết nên bổ sung vào kinh nghiệm của mình.

1. Loại bỏ 1 liên kết

Nếu bạn không ngại với sự hổ thẹn và sẵn sàng đối mặt với chủ sở hữu 1 website thì cứ hãy đạt được các link bằng mọi cách. Nhưng tốt hơn hết là sau đó hãy suy nghĩ lại và loại bỏ liên kết đó đi và bạn còn nhận được sự tôn trọng cho bản thân.

2. Cách kiểm tra các liên kết xấu chứa 301 mà chuyển hương tới website của bạn

Để biết được URLs 301 nào mà bạn thấy thú vị thì hãy tạo 1 báo cáo về các backlink và kiểm tra chúng. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây http://googlewebmastercentral.blogsp...ite-being.html

3. Các cách tuân thủ hướng dẫn của FTC

Tôi khuyên bạn nên đọc tất cả những điều này http://www.ftc.gov/os/2013/03/130312...isclosures.pdf và liên tục update được bất cứ thứ gì được bổ sung hay thay đổi.

4. Cách để "lừa’’ các Scrapers

Nếu bạn không có 1 website được xếp hạng nhờ Scraper , bạn sẽ cảm thấy rất hối tiếc. Vì nếu bạn sở hữu 1 website lớn mà thường xuyên được scraped thì bạn sẽ dễ dàng thực hiện các yêu cầu loại bỏ liên kết bạn muốn.

5. Cách để gây ấn tượng với các nội dung

Rất nhiều người đang làm thành công điều này vậy nếu bạn cũng đang làm giống họ thì hãy ngừng ngay và làm khác họ đi. Khi bạn post 1 bài viết lên trước công chúng thì hãy gửi gửi email thông báo cho tất cả khách hàng của bạn , và cả ông chủ của bạn để anh ta có thể nắm bắt được các xu hướng đang diễn ra. Điều này sẽ gây ấn tượng với tất cả mọi người.

Một điều tôi thích nhất trong mục này là chúng ta nên chủ động tìm các bài viết hay mà ít nổi tiếng ở các website và đưa chúng về website của bạn như là 1 nội dụng ấn tượng.

6. Cách viết những thứ mà mọi người muốn đọc

Trong 1 bài thuyết trình năm ngoái, tôi đã nói về cac trang web nhái lại để gây chú ý và bất kì ai cũng sẽ không nhái lại những gì mà không ai có thể hiểu. Hãy xem những gì mọi người đang đọc và biết được những gì đang thiếu sót và tiến hành bổ sung vào đó. Hãy đáp lại những thắc mắc của người dùng bằng việc đưa ra những nội dung tốt hơn.

7. Cách thúc đẩy nội dung

Không 1 ai có thể liên tục trông chừng 1 website xem nó có bất cứ gì mới không.
Nếu bạn đang viết 1 cái gì đó, bạn cần tập trung PR qua những kênh mà các khan giả dành thời gian theo dõi nhiều nhất. Hãy biết cách gây chú ý tới nội dung của bạn như qua thông tin đại chúng, email, hay các tuyên bố,…

8. Cách sử dụng Disavowal Tool

Hy vọng rằng bạn chưa bao giờ sử dụng nó nhưng tất cả các nhà xây dựng liên kết đều nên biết cách để disavow các liên kết mà họ không muốn chúng tồn tại trong profile backlink.

Disavow liên kết là chiến thuật chỉ nên được sử dụng sau khi các phương pháp loại bỏ liên kết khác đã thất bại – đừng cứ lạm dụng nó trong khi còn có những phương pháp đơn giản hơn rất nhiều.

9. Cách để có được list tất cả các liên kết của bạn

Hãy lấy Google Webmaster Tools là chuẩn dù nó cũng chưa thể tính toán được tổng số liên kết của bạn. Nhưng tôi đã từng chứng kiến những trường hợp mà webmaster tin tưởng sử dụng 3 công cụ liên kết khác và đã cho ra 3 kết quả hoàn toàn khác nhau. Hãy chú ý điều này.

10. Cách kiểm tra xem website của bạn có bị phạt penalty hay không?

Khách hàng thường không thể hiểu được sự khác nhau giữa penalty và việc tụt giảm thứ hạng website. Nếu website của bạn tụt hạng từ top 5 xuống top 10, điều này không đồng nghĩa rằng bạn đã bị phạt penalty vì rất có thể đó là ảnh hưởng từ việc update thuật toán của Google hoặc các đối thủ của bạn đang ngày càng làm tốt hơn bạn.

Nếu bạn không tìm thấy website của bạn trong vòng hơn 2 ngày thì đó mới là dấu hiệu rằng bạn đã bị phạt penalty. Nếu website của bạn không được xếp hạng cao cho thương hiệu hay URL thì điều này có thể là do 1 sự nhầm lẫn thôi chứ chưa thể khẳng đinh rằng nó đã bị phạt penalty. Nếu website của bạn được xếp hạng cao mà 1 vài trang trong đó lại tụt hạng thì bạn đã thực sự bi phạt penalty rồi.

11. Cách xác định xem bạn có phải 1 nạn nhân của update thuật toán

Đôi khi nhìn vào lưu lượng truy cập có thể giúp bạn biết được xem website của bạn có bị ảnh hưởng bởi update thuật toán hay không? Mọi thứ sẽ khó khăn hơn nếu có nhiều thay đổi đáng kể cùng xảy ra 1 lúc.

Bạn có nhớ các bài viết giúp bạn xác định xem bạn có bị ảnh hưởng bởi các update không? Hãy xem lại những bài viết đó ngay, nó rất bổ ích cho bạn đó.

12. Cách làm cho nội dung nội dung của bạn khớp với Anchor

Điều này vô cùng đơn giản nhưng thường bị bỏ qua. Nếu bạn có 1 anchor mà nhắm tới 1 mục đích gì đó, hãy đảm bảo rằng anchor đó phải phù hợp với nội dung của mục tiêu đó. Các trang sẽ hoạt động tốt hơn nếu có sự kết hợp chính xác giữa nội dung và anchor của nó.

13. Các thông số thay đổi như thế nào? Và tìm chúng ở đâu?

Các công cụ khác nhau sẽ hiển thị các thông số khác nhau mà có lẽ sẽ giúp đỡ bạn nhiều hơn những công cụ đã cũ hơn như Google’s Toolbar PageRank.

14. Operator nào vẫn hoạt động và cái nào không?

Rất có thể những operator hữu ích bất ngờ bị loại bỏ bởi Google nhưng vẫn còn đó những operator vẫn hoạt động và tiết kiệm thời gian cho bạn.

15. Các vấn đề về thời gian tải và tốc độ website

Nếu website của bạn tốn nhiểu thời gian để tải, Google có lẽ không thể thu thập dữ liệu nó và update được nội dung của bạn. Nếu điều này diễn ra nhiều lần trong 1 tháng bạn có thể sẽ nhìn thấy website của bạn tụt hạng và thậm chí là không được đánh chỉ mục. Tốc độ website là yếu tố đã được xác nhận là ảnh hưởng tới thứ hạng website từ năm 2010 và bây giờ ngay cả các website di động cũng bị áp dụng hình phạt này

16. Cách đảm bảo các liên kết của bạn vẫn làm việc tốt trên các thiết bị di động

Điều này áp dụng đối với cả website của bạn và các website liên kết tới bạn. Bạn có muốn mọi người truy cập website của bạn, click vào nó và rồi không dẫn tới đâu? Không. Mobile ngày càng phổ biến và bạn có thể sẽ mất những khách hàng tiềm năng nếu không tập trung vào nó.

17. Cách khôn ngoan để chọn các cơ hội với các guest post của bạn

Nếu 1 website không có gì ngoài các post guest spam, hãy tránh xa nó. 1 website tuyêt vời là 1 website các post guest liên quan và chất lượng cao.

18. Cách thực hiện các chiến dịch theo mùa trên toàn thế giới?

Bạn biết rằng đất nước thực sự mát mẻ là New Zealand? Họ đang trải qua mùa đông còn ở Mĩ lại đang là mùa hè. Điên rồ, đúng không?

Kelena Jordan đã cho tôi biết rằng các nhà marketers đã bối rối như nào khi họ nhìn trên facebook : Tôi quá mệt mỏi khi nhận các khuyến mãi của các thương hiệu lớn bắt đầu với: "Mùa hè của bạn thế nào, Jordan’’ hay ‘’Giảm giá lơn mùa hè’’ khi họ biết bây giờ đang là mùa đông ở New Zealand.

19. Tại sao các Class C lại quan trọng?

Một class C nằm trong hàng thứ 3 của 1 địa chỉ IP. Nếu bạn có nhiều liên kết từ các Class C giống nhau thì nó sẽ trở thành như 1 mạng lưới. Và tất nhiên là không ai muốn profile liên kết của họ lại nhìn như được xây dựng từ 1 mạng lưới.

20. Cách kiểm tra xem website của bạn có bị hack
Tìm kiếm website của bạn ở Google và xem các kết quả. Thiết lập 1 loạt cảnh báo với các từ hay được sử dụng bởi hacker như (Cialis, Viagra,..) với thương hiệu của bạn, và bạn sẽ phát hiện được ngay khi quá trình hack diễn ra. Có phần mềm giúp đỡ Malware trong cả Bing và Google Webmaster Tools.

21. Cách tìm kiếm 1 sự thay thế cho bất kì công cụ nào bạn đang tin dùng
Một vài website thường xuyên bị ‘’sập’’ hoặc không truy cập được. 1 số là website free và người tạo ra sẽ quyết định không sử dụng nó. Một vài có lẽ được gây dựng bởi 1 công ty và họ vẫn cần, Vậy nên bất cứ chuyện gì xảy ra hãy có 1 công cụ dự phòng cho mọi tình huống xảy ra.

22. Cách để chỉ ra rằng bạn là 1 thành viên của 1 network
Từ các gợi ý rõ ràng như ngôn ngữ được tìm thấy trên website hay 1 số ít rõ ràng hơn như các mẫu giống nhau của 100 website hay cũng ID của Google Analytics, thật dễ dàng để xác định 1 website có là thành viên của 1 network hay không. Đôi khi ngay cả việc khó khăn hơn là phân tích thông tin trên 1 website cung cho biết nó có 1 là thành viên của 1 network nào hay không.

23. Cách để sử dụng 1 công cụ để thu thập dữ liệu 1 trang và xác định vấn đề
Screaming Frog là công cụ không thể thiếu

24. Một chuỗi chuyển hướng là gì? Tại sao nó lại tồi?
Chuối chuyển hướng diễn ra khi 1 website chuyển hướng tới 1 website thứ 2 và website thứ 2 lại chuyển hướng tới website thứ 3... Nhưng vấn đề lớn nhất với chúng là chúng luôn tạo ra các áp lực cho các server của chúng. Đây là điều tôi vẫn chưa thể giải thích được.

25. Có 1 Bing Webmaster Tools
Bing Webmaster Tools vẫn tồn tại và nó còn có những chức năng mà Google không có. Nó thậm chí rất dễ sử dụng với những người mới vào làm SEO.


26. Cách làm nhiều công việc mà không cần nhờ tới 1 công cụ
Tôi biêt rằng bạn không thể kiểm tra được 500 chuyển hướng khác nhau bằng cách thủ công hoặc đánh giá chính xác tốc độ của 1 website mà không cần 1 công cụ. Nhưng bạn vẫn có thể xem 1 website và xác định vị trí nào thì tốt cho các liên kết. Bạn có thể tìm thấy các cơ hội liên kết mà không cần sử dụng 1 công cụ. Bạn có thể tweet 1 số thứ mà không cần lên lịch trình. Hãy nhớ rằng nhiều lúc công cụ sẽ vô dụng khi bạn cần chúng nhất.

27. Chạy theo xu thế là gì và tại sao chúng lại nguy hiểm
Như tôi đãng từng nói trước đây, nếu bạn đang sử dụng các chiến thuật giống như mọi người vẫn đang dùng và nó đã bị lạm dũng thì rất có thể nó sẽ sụp đổ sau update tiếp theo.

28. Kích hoạt bộ lọc spam email
Bộ lọc này rất tiện dụng cho việc xây dựng liên kết. Nếu bạn vẫn đang phải nhận nhiều email trong 1 ngày hãy thử nó và nó sẽ cho bạn biết response nào thực sự có thể tiềm ẩn các vấn đề.

29. Nội dung Evergreen là gì và tại sao nó lại quan trọng
Nội dung Evergreen là nội dung mà hữu ích cả trước và sau khi được xuất bản. Nó có thể được add lại, được đánh boomark, hay đánh dấu làm tài liệu tham khảo. Nó sẽ luôn hữu ích ít nhất 1 năm. Vì vậy, các webite khác sẽ liên kết tới nó và nó sẽ tăng thứ hạng chung cho website chứa nội dung Evergreen đó của bạn.

30. CrowdSourcing Means là gì và tại sao nó ại hữu ích hay tại sao nó lại bị ghét
Crowdsourcing đang mượn những người khác giúp bạn làm 1 việc gì đó. Nó hữu ích bởi vì 1 số người dùng nó để thúc đẩy các nội dung nhưng 1 vài người lại gét nó bởi vì họ nghĩ rằng đó là 1 cách điên rồ để xây dựng nội dung.

31. Cách theo dõi ROI của các liên kết mà diễn ra tốt đẹp sau 1 sự kiện
Có rất nhiều cách khác nhau để làm điều này vì còn phụ thuộc vào liệu xem sự kiện này online(1 nội dung mới chẳng hạn) hay là 1 sự kiện cá nhân (1 buổi họp tối mà công ty bạn tự tổ chức) hay thậm chí là phát danh thiếp kinh doanh tới 10 người trong 1 buổi tiệc. Dù bạn chọn các nào để tạo ra các liên kết, hãy biết đo mức độ ROI.

32. PageRank và Nofollow quan hệ với nhau như thế nào?
Nếu bạn có 10 liên kết off của 1 trang và 5 trong số này không được nofollow thì 5 liên kết được follow còn lại cũng chỉ chiếm 1/10 trong PageRank. 5 liên kết nofollow không có ý nghĩa gì cả nhưng vẫn được coi là 1 yếu tố để xếp hạng.

33. Google Authorship là gì và tại sao nó lại là vấn đề cần giải quyết
Như Matt Mcgree đã tường thuật năm ngoái rằng: Google xác nhận rằng có 1 lợi ích tiềm ẩn khi sở hữu authorship: Nếu 1 người dùng quay lại 1 kết quả tìm kiếm sau khi đã đọc kết quả tìm kiếm đươc gắn thẻ tác giả đó thì Google sẽ tiếp tục thêm 3 hoặc nhiều hơn các bài viết của cùng 1 tác giả đó ngay dưới đó. Đây chính là 1 trong những lí do bạn nên sử dụng chức năng này.

34. Cách để chỉ ra cái nào thì thông dụng cho ngành công nghiệp của bạn
Thật quan trọng để biết những thủ thuật gì thì quan trọng trong ngành công nghiệp của bạn. Nếu bạn cảm thấy chúng không cần thiết thì hãy nhìn sang các đối thủ của bạn đang xây dựn liên kết như thế nào. Hãy nhìn vào những việc như họ luôn muốn có các nhiều link tốt hơn là các liên kết tới trang chủ hay là họ luôn tận dụng tối đã các phương tiện truyền thông.

Sẽ là 1 phương án tốt nếu bạn luôn đi đầu những việc mà chưa ai từng làm trước đó nếu không thì hãy đuổi kịp những thành công người khác vẫn đang làm cũng là 1 giải pháp không tồi.

35.


Lệnh này sẽ giúp bạn chỉ cho các công cụ tìm kiếm đừng hiển thị những thông ton meta cũ nữa.

36. Cách để biết được xem 1 website có được đánh chỉ mục trong các công cụ tìm kiếm và sẽ ra nếu nó không được đánh chỉ mục
Thật quan trọng khi biết xem 1 website có chứa 1 liên kết mà được đánh chỉ mục hay không? Sử dụng tìm kiếm [site:url.com] và nếu bạn không thấy gì tức là nó vẫn chưa được đánh chỉ mục. Nếu bạn chỉ ra 1 dấu hiệu tồi và sau đó không thấy website trong tìm kiếm của Google 1 thời gian thì có lẽ bạn đang bị phạt penalty hoặc đã bị noindex. Vấn đề này có lẽ chỉ diễn ra tạm thời nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng tới thứ hạng website của bạn. Nhưng tốt hơn hết hãy sử dụng các công cụ để phát hiện các vấn đề này trước vì phòng hơn là tránh.

37. Tại sao thứ hạng không thể cung cấp tất cả về 1 website
Bạn có thể nhìn thấy các thứ hạng khác nhau mà phục thuộc vào các yếu tố khác nhau, vậy nên biết được chính xác 1 website thực sự xếp hạng tại đâu thì rất khó khăn. Nếu khi bạn đăng nhập vào Google rồi thì bạn sẽ nhận thấy nhiều kết quả hơn so với khi bạn chưa. Các thứ hạng luôn luôn dao động và rất nhiều người vẫn cảm thấy thất vọng khi bị rớt hạng mặc dù nó sẽ trở lại thứ hạng trước khi bị thay đổi ngay sao 24h.

38. Nhưng cách để kiểm tra chúng như thế nào?
Đăng xuất khỏi Google, sau đó thực hiện 1 tìm kiếm cho từ khóa của bạn .Thật đơn giản đúng không? Bạn có thể nhìn thấy thứ hạng trong Google Webmaster Tools nhưng nếu bạn chú ý thì sẽ chỉ thấy đó là 1 ví trí ngẫu nhiên (không biết cao hay thấp).

39. Các vấn đề về vị trí đặt các liên kết trên 1 trang
Một vài vùng (như Footer hay Sidebar) có thể bị spam ở rất nhiều nơi trong các liên kết trong 1 khoảng thời gian dài và dĩ nhiên là 1 liên kết ở đó sẽ không có giá trị như 1 liên kết đặt trong 1 vị trí khác mà không bị spam. Hãy dùng Reasonable Surfer, bạn sẽ thấy được liên kết này sẽ bị ảnh hưởng tới khả năng được click vào như thế nào rõ ràng hơn.

40. Việc xây dựng liên kết có hợp pháp hay không?
Tôi không biết liệu có bất kì ai phân vân xem các nguyên tắc mà Google áp dụng vào việc đánh chỉ mục có hợp pháp hay không nhưng chắc chắn có vài người lại cho rằng xây dựng liên kết là không hợp pháp. Câu trả lời là không phải như vậy. Các liên kết trả tiền và 1 vai loại xây dựng liên kết khác thì luôn chống lại 1 số nguyên tắc của Google nhưng những hành vi này vẫn được chấp nhận và được coi là hợp pháp. Chỉ khi bạn thực sự vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của Google thi bạn mới bị phạt penalty và loại bỏ khỏi việc đánh chỉ mục mà thôi.

41. Một trích dẫn là gì?
Đó là 1 cách đề cập 1 tên thương hiệu hoặc URL. Về mặt lý thuyết, nó có thể sẽ rất quan trọng nếu 1 thương hiệu được đề cập trong các bái post nổi tiếng nhưng không bao gồm 1 liên kết nào. Bởi vì nó sẽ khiến mọi người tìm kiếm cho thương hiệu đó nhiều hơn và tăng mức tìm kiếm cho website đó.

42. Một đồng trích dẫn là gì?
Một đồng trích dẫn thường được dùng để chỉ 1 trong 2 thứ sau đây:
- Các liên kết bao gồm các đề cập gần đây về thương hiệu của bạn và giúp dẫn website của bạn qua những mẩu nội dung.
Hoặc các từ khóa xoay quanh các đề cập về thương hiệu của bạn trong 1 mẩu nội dung mà dẫn tới website của bạn.

43. Tại sao các phương pháp Nonscaleable vẫn còn giá trị?
Nếu 1 thứ gì đó làm việc tốt 1 hoặc 2 lần đầu nhưng không có khả năng mở rộng thì liệu có tốt khi vẫn tiếp tục sử dụng nó? Giải pháp tốt nhất là cứ tiếp tục sử dụng đến khi nào bạn tạo ra được 1 sự khác biệt bằng cách có thể mở rộng chúng trong tương lai.

44. Cách mở rộng phạm vi
Buzzstream là 1 trong những công cụ giúp mở rộng phạm vi được sử dụng phổ biến nhất
và thành thật là tôi đã ỷ lại vào nó.

45. Cách loại bỏ 1 trang khỏi việc đánh chỉ mục nếu cần
Cả Google và Bing đều cho phép bạn làm điều này trong Webmaster Tools của chúng nhưng bạn cũng có thể thêm thẻ meta noindex hay loại bỏ 1 trang đó khỏi sitemap của bạn và đợi trang đó giảm hạng dần dần.

46. Khi nào 1 trang không được đánh chỉ mục để bắt đầu lại
Có rất nhiều website mà bị phạt và đã phải tốn hơn 1 năm để làm sạch liên kết, disavow và yêu cầu xem xét lại. Tôi có quen 1 website đã đã trải qua tất cả các công đoạn này và đã được đánh chỉ mục và làm việc trở lại bình thường và sau đó lại bị ảnh hưởng bởi 1 update khác. Rồi lại bị tụt hạng tới mức anh ta lại phải bắt đầu lại với 1 website mới.

47. Hy vọng điều gì sau khi bạn đã gửi yêu cầu xem xét lại
Sau nhiều lần gửi yêu cầu xem xét lại, bạn vẫn được chỉ ra rằng profile của bạn vẫn còn các vấn đề. Nếu bạn đang hy vọng để quay lại được thời kì vinh quang của website của bạn thì bạn sẽ phải thất vọng đó.

48. Các bước nên làm nếu bạn thực hiện 1 chiến dịch liên kết
Bước đầu tiên là phân tích các backlick của website của bạn . Sau đó mới tiến hành các nghiên cứu sâu mà thực sự quan trọng và giúp ích cho chiến dịch liên kết của bạn

49. 1 EMD là gì?
Đó là Exact Match Domain (tên miền kết hợp chính xác). Có 1 bộ lọc Google được tung ra 1 năm về trước mà đã đẩy rất nhiều EMD ra khỏi các vị trí top đầu. EMd đã từng là 1 trong những cách thành công nhất để xếp hạng 1 website.

50. Cách sử dụng máy "quay ngược thời gian"
Tôi sử dụng máy này và nó thực sự hữu ích để cho bạn biết 1 website đã từng như thế nào nếu bạn nghĩ rằng domain của nó từng có sự sụt giảm thứ hạng. Để thực hiện hãy nhập URL của bạn và nhấn ‘’Take Me Back’’ sau đó click vào 1 ngày bạn muốn quay lại.

51. Cách sử dụng Google Structured Data Too và 1 Rich Snippet là gì?
Được dùng cho các loại nội dung tỉ mỉ như quan điểm, công thức nấu ăn, các ản phẩm,…1 Rich Snippet là 1 đoạn nội dung mà chỉ xuất hiện trong SERPs khi nó chứa nhiều thông tin về nội dung của bạn và hiển thị theo nhiều cách khác nhau. Google Structured Data Tool có thể gửi bạn các thông tin chi tiết về các dữ liệu cấu trúc website của bạn.


52. Cách chỉ cho khách hàng sự thật về các sự nguy hiểm
Nếu bạn không biết chiến thuật mà bạn đang sử dụng thì nguy hiểm, thì bạn cần phải xác định rõ và thông báo tới khách hàng. Nếu họ biết những chiến thuật này như vậy thì còn tốt nhưng nếu họ không hiểu bạn đang làm gì thì thật kinh khủng khi họ phát hiện ra mức độ nguy hiểm này. Khi đó bạn không xứng đáng để là 1 SEO chuyên nghiệp.

 

0 Comments Category:Thủ thuật SEO and Thủ thuật xây dựng liên kết - Link building
Tags:
 

0 Posted Comments

  • avatar

    QUANG MINH TRẦN

    Được chia sẻ - 05-05-2013

    Một nhóm sinh viên, sau khi tốt nghiệp ra trường đều có công việc tốt, rủ nhau về thăm thầy giáo cũ. Sau một hồi trò chuyện, họ bắt đầu phàn nàn về những căng thẳng trong công việc cũng như trong cuộc sống. Nghe vậy, người thầy đi vào bếp và quay trở ra với một bình cà phê lớn cùng những chiếc tách khác nhau: chiếc bằng sứ, chiếc bằng nhựa, chiếc thuỷ tinh, chiếc bằng pha lê, có vài chiếc tách trông rất đơn giản, nhưng cũng có cái rất đắt tiền. Người thầy bảo các học trò tự chọn tách và rót cà phê cho mình.

    Thêm nhận xét...
     
 

Post a Comment

 
  • *
  • *
  •  
  • *
  • *
    Chứng minh bạn không phải là rô-bốt
the Wrinkle and Co
 

Categories