• Công ty thiết kế web Quang Minh Tech
  • Chúng tôi luôn sáng tạo để mang lại hiệu quả cho mỗi khách hàng.

Hướng dẫn của các nhà xây dựng liên kết về Polling

by NguyenHuongGiang 8/15/2013 6:47:00 AM

Giới thiệu

Các cuộc poll có thể giúp đạt được các liên kết tới, từ những blog cho tới các phương tiện truyền thông khác. Một cuộc poll nên được xem là 1 công cụ thu hút liên kết nhưng nếu bạn không thu hút được, đừng đổ tội cho chức năng của công cụ đó mà hãy xem lại cách mình sử dụng nó ra sao.

Kết quả của 1 cuộc poll cũng giống như nội dung của 1 website và nếu muốn nội dung đó được liên kết tới nhiều hơn thì nó phải độc đáo, rõ nguồn gốc và thú vị…

Ngoài ra các cuộc poll cũng có những tiêu chuẩn về độ tin cậy cần được đảm bảo nếu bạn muốn chúng được xuất bản (để đạt được nhiều liên kết tới)

Một poll là gì?

Trước khi tìm hiểu sâu hơn nữa tôi sẽ nhanh chóng chỉ ra rằng 1 poll thì gần giống như 1 cuộc khảo sát, chỉ khác rằng thay vì tìm hiểu sâu và chi tiết vào 1 số vấn đề thì nó lại tập trung vào việc đưa ra những quan điểm chung. Ví dụ, 1 cuộc khảo sát khách hàng có lẽ sẽ yêu cầu sự trả lời cho những câu hỏi như : ‘’Chúng ta có thể cải thiện X như thế nào?’’ thì 1 poll sẽ chỉ đưa ra những câu hỏi đơn giản mà có đáp án để lựa chọn nhằm chỉ ra đặc điểm chung của 1 nhóm người ví dụ như 1 quốc tịch nào đó…

Các poll có thể đạt được những liên kết
Rõ ràng không phải tất cả các poll đều có những thành công về PR như nhau. Tuy nhiên ví dụ dưới đây sẽ chỉ ra rằng bất kì ai cũng có thể thực hiện 1 poll dù là ở phạm vi nhỏ nếu họ đã từng nghĩ về nó và họ sẽ vẫn có cơ hội để đạt được những kết quả như ý.

Vào ngày mùng 2 tháng 4, PPP (Public Policy Polling) đã công bố 1 số dữ liệu từ 1 cuộc poll đã và đã làm bất ngờ rất nhiều người dân Mỹ:
- 15% dân Mỹ tin rằng ngành công nghiệp y tế và dược sáng tạo ra những loại bệnh mới để kiếm thêm tiền.
- 21 % cử tri cho rằng 1 UFO bị rơi ở Roswell vào năm 1947 và chính phủ Mỹ đã che đậy điều này.
- 37% lại cho rằng sự nóng lên của toàn cầu chỉ là trò lừa bịp.

Vào ngày mùng 3 tháng 4, tôi đã nhìn thấy các bản cover lại những dữ liệu trên ở tờ Guardian và sau đó là còn ở nhiều nơi khác nữa.


Tôi chắc chắn hầu hết mọi người đều sẽ đồng ý rằng 1 vài trang web trong list trên là những nơi đáng mơ ước để lấy các liên kết. Và đến ngày 16 tháng 4, Majestic SEO đã nhận thấy khoảng 5000 liên kết từ hơn 701 domain khác nhau lấy nội dung (các dữ liệu) từ cuộc poll trên mà PPP công bố.


Độ tin cậy: Hãy nhờ 1 tổ chức/website chuyên thực hiện poll (Pollster)

Rất nhiều cuộc poll được thực hiện xong mà không thu hút được sự quan tâm của công chúng cũng như bât kì liên kết nào bởi vì chúng thiếu độ tin cậy và/hoặc nội dung thiếu thú vị. Ví dụ trên có nội dung thú vị nhưng giả sử cuộc poll đó được thực hiện online với những đối tượng khảo sát ngẫu nhiên mà không xác định danh tính thì liệu nó có đem lại kết quả được như vậy không? Đây chính là lí do tại sao bạn nên thuê 1 Pollster hợp lí.

Nếu bạn là 1 thương hiệu lớn và sau đó bạn muốn thực hiện 1 poll thì hãy dùng đến độ tin cậy mà bạn đã xây dựng được với công chúng cũng như các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên tôi nhận thấy hầu hết các thương hiêụ đều thuê 1 Pollster nổi tiếng và chuyên nghiệp để giúp họ bởi vì điều này đồng nghĩa rằng các kết quả từ cuộc poll bạn thực hiện sẽ đáng tin và đáng giá hơn khi được xuất bản.

Có 1 sự khác biệt khi 1 cuộc poll trên facebook chỉ với 20 người trả lời và 1 cuộc poll được tổ chức bởi 1 Pollster với hơn 20000 người đáp lại. Vấn đề ở đây không phải về số lượng mà là những đối tượng khảo sát của bạn có đại diện cho cả dân số hay không? Ví dụ họ có ở các vị trí địa lí và ở các độ tuổi khác nhau hay không? Hay họ chỉ là các fan của bạn trên Facebook? Hãy thực hiện 1 poll thực sự với những đối tượng khảo sát ít nhất không phải là fan thương hiệu của bạn để các kết quả trở nên công bằng và khách quan hơn.

Ngoài ra, những câu hỏi trong cuộc poll của bạn cũng là 1 vấn đề khác mà có thể ảnh hưởng tới các kết quả thu được. Nếu câu hỏi không được giải thích rõ ràng thì nó có thể khiến các đối tượng điều tra hiểu sang 1 hướng khác . Dưới đây là 1 ví dụ mà bị chê trách bởi vì kết quả thu được không như ý muốn của câu hỏi được đặt ra:

Gần đây 1 nhà thờ ở Anh đã thực hiện 1 cuộc điều tra mà hỏi rằng:

"Không cần biết bạn có đang cầu nguyện hay không, nếu bây giờ được cầu nguyện cho 1 cái gì đó thì nó sẽ là gì?" (irrespective of whether you currently pray or not, if you were to pray for something at the moment, what would it be for?)

Và kết quả của cuộc điều tra này là 4 phần 5 số người trả lời rằng họ tin vào sức mạnh của những lời cầu nguyện. Vấn đề ở đây là ở từ ‘’không cần biết’’- bởi vì 1 số người lại hiểu rằng không cần biết bạn có tin hay không vào sức mạnh của những lời cầu nguyện hay không.

Còn hãy tưởng tượng nếu bạn được hỏi "Bất kể hiên tại bạn có đang ước hay không, nếu bạn đập 1 bóng đèn và 1 vị thần sẽ hiện lên và ban cho bạn 1 điều ước, bạn sẽ ước điều gì?" Nếu bạn trả lời là "thế giới hòa bình" hoặc ‘’trúng vé số’’ thì đó mới chính là những gì mà câu hỏi đang yêu cầu câu trả lời.

Tóm lại nếu bạn đang thuê 1 pollster nổi tiếng như Yougov, Ipsos, MORI, hay COMRES và chắc chắn về 1 lượng nhất định cũng như sự đa dạng của số người được hỏi (mọi giới tính, tuổi tác,..) và các câu hỏi được giải thích rõ ràng thì đảm bảo bạn sẽ thu được những kết quả rất đáng tin và đáng giá từ cuộc poll mà bạn định thực hiện này.

Tạo ra cuộc Poll thú vị

Chủ để và các câu hỏi trong cuộc poll phải thú vị. Việc này vẫn có thể được hoàn thành dù bạn có nghĩ sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang tiến hành khảo sát có không thú vị tới mức nào. Ví dụ Sky Scanners tiến hành 1 cuộc poll xem ghế nào mọi người thích ngồi trên máy bay (1 chủ đề nghe không mấy hấp dẫn).

Tôi đã thực hiên thử 1 tìm kiếm nhanh cho 1 đoạn văn bản được trích từ cuộc poll của Sky Scanners: ‘’một vài hành khác thích chọn ghế giữa gần hai bên cánh’’ và đã nhận thấy rất nhiều các bản cover cùng 1 số liên kết đi kèm với đó .Điều này chỉ ra rằng việc tạo ra 1 đồ họa thông tin đi kèm sẽ tạo ra 1 lợi thế trong bảng kết quả tìm kiếm và cũng là 1 cách mà các webmaster có thể cung cấp dữ liệu trực quan tới người đọc.


Tiếp theo và cũng là vấn đề chính của mục này cần được quan tâm đó là làm sao để tạo nên 1 cuộc poll thú vị? Chúng ta cần suy nghĩ về câu hỏi để có được những kết quả tiềm năng như ý, headline nên được sử dụng cho các kết quả này khi xuất bản, và những phản ứng mà headline này có thể gây ra là lớn hay không. Dưới đây là 1 số cách khác nhau có thể mở ra nhiều gợi ý cho bạn:

  1.  Xem tin tức hàng ngày: Xem các tin tức về lĩnh vực bạn đã chọn và xem có bất kì xu hướng mới nào để bạn có thể tiến hành 1 poll hay không? Hoặc bạn cũng có thể tiến hành tìm kiếm trên Google News với các từ khóa liên quan tới lĩnh vực của bạn.
  2. Kiểm tra các phương tiện truyền thông: Có bất kì thảo luận nào trên các mạng truyền thông đại chúng, các comment trên blog, và trong các forum về những gì công ty bạn đang làm hay không? Hãy đọc 1 vài thảo luận và xem mọi người nói gì? Liệu có bất kì thảo luận nào gợi ra ý tưởng cho 1 cuộc poll hay không?
  3. Các trang "phàn nàn": Các vấn đề trong lĩnh vực bạn chọn hiện nay là gì? Liệu có vấn đề nào có thể đươc giải quyết bằng kết quả của 1 cuộc poll hay không? Hãy xem ở những trang chuyên về các lời phàn nàn của các visitors.
  4. Hãy cứ ngồi và nghĩ về tất cả các ý tưởng: Ban đầu rất có thể không 1 ý tưởng nào bạn nghĩ ra sẽ có tác dụng nhưng dần dần sau khi đã loại bỏ tất cả các ý tưởng ngớ ngẩn thì bạn sẽ thu được những ý tưởng hiệu quả như mong muốn.
  5. Tuy nhiên, trái lại với những gì tôi vừa nói, bạn cũng hãy cứ thoải mái, đừng gò ép mình phải nghĩ ra được 1 số ý tưởng. Đôi lúc nó có thể sẽ tự nảy ra trong đầu bạn.

Cách để đảm bảo chắc chắn sự thành công trong việc xây dưng liên kết từ 1 cuộc poll

1 số công ty đã thực hiện theo những điều trên. Họ đã có những kết quả từ cuộc poll được đăng trên các trang tin tức và nhiều nới khác. Tuy nhiên thường 1 trang đó chỉ chỉ ra rằng: 1 cuộc poll gần đây chỉ ra rằng…..hoặc chỉ đề cập tới tên công ty thực hiện poll đó mà không dẫn kèm các liên kết. Vậy nên bạn cần thực hiện thêm 1 số công việc nữa.

Bạn có thể tìm kiếm xem đâu là nơi mà cuộc poll của bạn được xuất bản lại. Bạn có thể tìm kiếm trên Google với những cụm từ nổi bật trong dấu ngoặc kép như: "Like this phrase containing this link for further information on search operators’’, hoặc bạn cũng có thể sử dụng 1 số phần mềm giám sát xã hội bản quyền như Copyscape. Nó sẽ chỉ cho bạn biết tất cả các trang có chứa nội dung về cuộc poll của bạn. Và sau đó bạn có thể yêu cầu webmaster của những trang đó cho việc đính kèm liên kết tới trang của bạn.

Yêu cầu này nên được thực hiện cẩn thận để tránh gây ra xung đột. Bạn nên gửi 1 email ngắn gọn cám ơn website đó đã trích dẫn lại bản cover của bạn và đưa ra gợi ý rằng người đọc sẽ thích thú hơn nếu biết được nguồn gốc các dữ liệu đó hoặc là bạn có thể sẽ cung cấp thêm 1 số thông tin bổ sung cho bản cover kia tới họ. Đừng quá nóng nảy mà làm hỏng tất cả bởi vì ai cũng phải giải quyết rất nhiều vấn đề trong 1 ngày đặc biệt là ở lĩnh vực này

Thực hiện các cuộc poll tốn bao nhiêu?
Mức độ giá dao động từ 250-1000 đô cho mỗi câu hỏi. Điều này cũng còn tùy tuộc vào từng pollster và số lượng câu hỏi bạn cần (nhiều sẽ được giảm giá đáng kể). Vì vậy đó không phải là 1 lựa chọn quá đắt đâu. Và hơn thế, việc thực hiện được 1 poll tốt có thể tạo ra cho bạn những nội dung đáng được liên kết và bạn cũng sẽ có thêm những nguồn PR cho công ty của mình.

Tìm 1 pollster tin cậy như thế nào?
Trong thị trường hiện nay có rất nhiều pollster và ở rất nhiều mức độ tin cậy khác nhau, vì vậy hãy thử những điều dưới đây xem sao:

  1. Tìm hiểu xem các poll trước đây của pollster đó đã được xuất bản nhiều hay chưa?
  2. Bạn đã tìm thấy cuộc poll đó được xuất bản lại trên những trang gì? Nó có phải là 1 trang tốt hay thậm chì còn là 1 trang truyền thông quốc gia hay không?
  3. Cuộc poll đó còn có các bản cover nào khác nữa không?
  4. Ai đã tiến hành cuộc poll đó?
  5. Họ còn đã từng thực hiện những cuộc poll nào khác không và đạt được những kết quả gì?

Tóm lại
Các yếu tố sau đây nên được xem xét:

  1. Vấn đề về chủ thể: Kết quả của 1 cuộc poll thì thú vị với ai? Và ai sẽ liên kết tới chúng?
  2. Độ tin cậy: Có đủ số người tham gia trả lời không, những câu hỏi có khách quan hay không và cuộc poll đó có được thực hiện bởi 1 pollster tin cậy hay không?
  3. Tiếp cận công chúng: Bạn có kế hoạch để thúc đẩy các kết quả từ cuộc poll đó không? Trang nào sẽ muốn xuất bản chúng, nó có nổi tiếng hay không? Và bạn sẽ liên lạc với nó như thế nào?
  4. Làm rõ nguồn liên kết: Bạn sẽ tìm thấy các trang mà xuất bản các kết quả của bạn như thế nào và bạn sẽ xử lí với chúng ra sao?
0 Comments Category:Thủ thuật SEO and Thủ thuật xây dựng liên kết - Link building
Tags:
 

0 Posted Comments

  • avatar

    QUANG MINH TRẦN

    Được chia sẻ - 05-05-2013

    Một nhóm sinh viên, sau khi tốt nghiệp ra trường đều có công việc tốt, rủ nhau về thăm thầy giáo cũ. Sau một hồi trò chuyện, họ bắt đầu phàn nàn về những căng thẳng trong công việc cũng như trong cuộc sống. Nghe vậy, người thầy đi vào bếp và quay trở ra với một bình cà phê lớn cùng những chiếc tách khác nhau: chiếc bằng sứ, chiếc bằng nhựa, chiếc thuỷ tinh, chiếc bằng pha lê, có vài chiếc tách trông rất đơn giản, nhưng cũng có cái rất đắt tiền. Người thầy bảo các học trò tự chọn tách và rót cà phê cho mình.

    Thêm nhận xét...
     
 

Post a Comment

 
  • *
  • *
  •  
  • *
  • *
    Chứng minh bạn không phải là rô-bốt
the Wrinkle and Co
 

Categories